ngayon

Standard

Pinagtagpo tayo ng Diyos, ng panahon, ng
tadhana
at nagpapasalamat ako para dito sapagkat
ang mga huling araw
na ito
ang isa sa pinakamaligayang araw
na naranasan ko sa sobrang tagal na panahon.

Ang makapiling at makasama ka
ang tahimik na sandali
ang usapang nakakapagpalinaw sa aking
pagkalabo-labong pananaw;
nagpapasalamat ako para sa lahat ng ito,
nagpapasalamat ako para sa iyo.

Ngunit ang minsan ang tadhana’y malupit,
hindi agad-agad nagpapatawad
at kahit ang damdamin man ay nariyan
ang pagkakataon ay hindi tumutugma rito.

Hindi ako nararapat para sa iyo
ngayon.
Hindi nararapat na nakatali ka sa akin.
Hindi pa ako handa.

Hindi ko na hihilingin ang pag-ibig
o kahit ang pagkakaibigan.
Hindi ko hihilingin ang maging masaya
sapagkat ang bawat salitang lumabas sa aking bibig
nang may kaalaman na
hindi naman tayo nararapat para sa isa’t isa
ay parang pag-ikot
sa kutsilyong nakabaon sa puso ko.

Wala akong maaaring hilingin sa iyo
dahil kasalanan ko ito.

Pasensya na.

Leave a Reply

